Chúng em lớn lên từ bài giảng của thầy

0
3899

       Mỗi năm khi tháng 3 về, trường Trung cấp Văn hóa Thể thao và Du lịch Bắc Giang chúng em lại tưng bừng tổ chức các hoạt động chào mừng những ngày lễ lớn như ngày Quốc tế phụ nữ, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Năm nay nhà trường tổ chức cuộc thi Tôi yêu nghề của tôiVũ khúc sân trường… nhưng có lẽ hoạt động ngoại khóa nói chuyện chuyên đề về “Kỹ năng giao tiếp, ứng xử của người nghệ sỹ” đã gây cho chúng em nhiều ấn tượng nhất.

       Tham dự chương trình hoạt động ngoại khóa chuyên đề “Kỹ năng giao tiếp, ứng xử của người nghệ sĩ” có đông đảo các thầy cô giáo, cán bộ các phòng khoa chuyên môn và toàn thể học sinh nhà trường. Đây lần đầu tiên chúng em được nghe chuyên gia đào tạo chuyên nghiệp về văn hóa giao tiếp và kỹ năng mềm. Qua hoạt động này, chúng em được hiểu về vai trò của kỹ năng giao tiếp, hiểu được tại sao có rất nhiều người có khả năng gây ấn tượng và tạo được niềm  tin của người khác rất nhanh chóng, dễ dàng ngay từ lần gặp mặt, tiếp xúc đầu tiên. Trên thực tế, mặc dù có rất nhiều người có chuyên môn tốt nhưng không đạt được hiệu quả trong công việc mà một trong những nguyên nhân của nó chính là từ năng lực giao tiếp, ứng xử. Vậy làm thế nào để có được ứng xử đẹp trong giao tiếp? Qua buổi hoạt động ngoại khóa, tiến sỹ Mỹ học Thế Hùng đã giúp chúng em hiểu chính xác được những gì cần làm để chiếm được niềm tin, lòng yêu mến của người khác, biết cách ứng xử trong giao tiếp với từng tình huống cụ thể, cần sử dụng những cách thể hiện, cách ứng xử, hành động, ánh mắt để khiến người kháccó ấn tượng tốt chiếm được tất cả sự yêu mến và lòng tin của đối tượng giao tiếp. Từ việc cắt nghĩa chữ “Thính” trong tiếng Hán, thầy đã cho chúng em hiểu sâu sắc về ý nghĩa của lắng nghe: dỏng tai chăm chú nghe, tôn trọng người nói như vua, âm thanh có ở khắp nơi nhưng khi nghe cần phải một lòng tập trung, không được để những âm thanh khác chi phối… điều này có ý nghĩa thiết thực đối với việc nghe giảng trên lớp của chúng em.Thầy Thế Hùng cho chúng em thực hành từng kỹ năng đã học như: việc lấy hơi thở từ bụng, kỹ năng dùng từ, đặt câu, dùng âm điệu ngữ điệu khi nói và cả khi thực hành nghệ thuật biểu diễn. Thầy nhắc nhở chúng em luôn luôn hào phóng lời khen chân thành đối với đối tượng giao tiếp, hạn chế lời chê, cách chê tế nhị, khéo léo, không làm đối phương phật ý nhưng lại giúp họ tiến bộ. Lời cảm ơn, xin lỗi luôn thường trực trên môi để thể hiện cách ứng xử văn hóa, tạo hòa khí … khi giao tiếp.

 

        Chúng em còn được thầy chia sẻ về những niềm vui và những nhọc nhằn từ nghề nghiệp. Lao động nghệ thuật là một loại hình lao động vinh quang nhưng vô cùng vất vả. Một trăm người học Kỹ sư, Bác sỹ có thể một trăm người ra nghề thành Kỹ sư, Bác sỹ…nhưng một trăm người học Hội họa, Thanh nhạc thì không phải cả trăm người đều thành danh, sống được bằng nghề. Thầy khuyên chúng em ngoài năng khiếu sẵn có cần có niềm đam mê, sự say sưa học hỏi, lòng kiên trì vượt khó thì mới có thể vươn tới thành công.

        Buổi giảng của thầy kéo dài 3 tiếng nhưng sao chúng em thấy trôi nhanh. Những bạn hay mất trật tự hôm nay cũng tập trung như nuốt từng lời của thầy. Cách giảng bài của thầy vừa nghiêm khắc lại vừa hài hước khiến buổi học trở nên sinh động hấp dẫn, không hề căng thẳng. Giải lao 10 phút nhưng thầy ân cần ngồi bên cây đàn, nghe, hướng dẫn thêm kỹ năng cho học sinh về phong cách nghệ sỹ. Khoảng cách giữa thầy và trò ngắn lại, gần gũi và thân mật.

        Chúng em được tiếp nhận nhiều kỹ năng từ thầy, chúng em nhận ra bao điều giản dị mà quan trọng đối với một người đang tập đi những bước đầu tiên trên con đường nghệ thuật. Chúng em lớn lên từ bài giảng của thầy và mong muốn có nhiều những chương trình ngoại khóa bổ ích như thế.

                             Nguyễn Thị Hoa Lệ – Lớp DCQH 12

Trả lời