Trở lại mái trường xưa

0
2508

Trong cuộc sống hối hả những lo toan thường nhật, rất nhiều thứ sẽ mai một theo thời gian và nhạt nhoà trong ký ức. Nhưng có những thứ thời gian không thể bào mòn được, đó chính là tình yêu và ký ức tuổi học trò.

Giữa rất nhiều thăng trầm của cuộc sống đã đi qua, nhiều cung bậc của cảm xúc đã nếm trải, giữa nhiều điều tưởng chừng như rơi vào quên lãng, có một thứ tình thiêng liêng bền chặt vẫn luôn ở đó, sâu thẳm trong trái tim, luôn nhắc nhớ chúng ta tìm về. Đó là ngôi trường xưa năm ấy, bên thầy cô năm nào.

Về lại ngôi trường có bề dày hơn nửa thế kỷ trong một sáng mùa thu trong veo sau 20 năm xa cách, bạn cũ, dù là ai, làm gì, vẫn chỉ là những nam sinh, nữ sinh vô tư đầy ắp tiếng cười nói với cái bắt tay thật chặt và những cái ôm ấm áp đáng yêu như thuở còn đi học, là học sinh lớp Quản lý văn hoá khoá 2 của Trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật Bắc Giang, nay là Trường Trung cấp Văn hoá , Thể thao và Du lịch Bắc Giang. 20 năm là khoảng thời gian dài so với đời người, trong lòng mỗi học sinh niên khoá 2001 – 2003 đều bồi hồi khó tả, nhiều kỷ niệm vui buồn, luyến tiếc lẫn lộn. Kỷ niệm ùa về cả bầu trời tuổi trẻ, là ký ức, là tình yêu những ngày còn đi học, là giận hờn vu vơ, là bóng dáng bạn bè yêu dấu. Tất cả chỉ như mới hôm qua mà giờ đây đã hằn in bởi dấu ấn thời gian; là những nếp nhăn trên khoé mắt bạn bè, là màu tóc pha sương của cô – thầy. Nhớ những ngày đầu bước vào năm thứ nhất, những bước chân ngập ngừng qua cánh cổng bỡ ngỡ biết bao, tất cả đều mới mẻ, lạ lẫm. Khoảng thời gian không dài nhưng cũng không ngắn để có thể được học, ăn ở cùng nhau. Nhớ đến khu Ký túc xá của học sinh nhà cấp 4 mùa hè thì nóng như rang, mùa mưa còn dột lỗ chỗ, … nhớ đến điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn khó khăn bội phần chứ chưa được khang trang hiện đại như bây giờ, nhớ đến những ngày mùa đông dài đi kiến tập, thực tập “gian nan” ở những xã đặc biệt khó khăn nơi vùng cao Lục Ngạn, Lục Nam như Phong Vân, Biên Sơn, Tân Quang… và nhớ đến mỗi buổi cuối tuần được đạp xe đạp đi chơi nhà các bạn ở các huyện khác nhau…

Nhớ đến mỗi lần thi học kỳ là đóng cửa học ôn bài ăn mì tôm cả tuần, hay suất ăn 1,5k đến 2k…nhớ đến lớp Quản lý văn hóa có 39 bạn thì có 8 bạn nam còn 31 bạn nữ, nhớ đến mỗi kỳ xét học bổng lớp đều đạt trên 50% được trao tặng… Niềm vui cứ nhân lên khi tinh thần đó được các bạn duy trì phát huy đến hết khóa học.

Rồi qua đi 2 năm quen trường, quen lớp, quen thầy cô và bạn bè. Hình ảnh thầy cô với những trang giáo án để xây dựng ước mơ, hoài bão tuổi trẻ cho biết bao thế hệ học trò. Trong đó có 39 học sinh lớp Quản lý văn hoá khoá 2 chúng em.

Sau 20 năm nhìn lại đến nay chúng ta không còn là những chàng trai cô gái tuổi 20 nữa mà đã là những mái tóc điểm bạc tuổi ngoài 40, có người đã lên chức ông, chức bà… Điểm lại danh sách lớp với 39 thành viên, mỗi người đều có những thành công của riêng mình, các bạn đều đã lập gia đình, mỗi bạn một nghề, một công việc, có bạn về quê lập nghiệp, nhưng có những bạn lại lựa chọn lập nghiệp ở nơi xa như bạn Nguyễn Thị Như Hoa – đang sinh sống và làm việc tại Đồng Nai, có những bạn thành đạt làm Giám đốc công ty, làm chủ những nhà hàng, như bạn Nguyễn thị Huyền (Huyền B)…. Có những bạn là công chức, viên chức, có những bạn làm nội trợ… tiêu biểu như anh Đào Xuân Trường (cựu lớp trưởng), hiện là Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Việt Yên, Nguyễn Thị Huyền (Huyền A) Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Tỉnh, Nguyễn Thị Lệ – Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ huyện Yên Dũng, Mạc Thị Hồ Điệp – Chủ tịch HĐND xã Nam Dương, Nguyễn Văn Hòa – Phó Chủ tịch UBND xã Trí Yên,  nhiều bạn hiện là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, thị trấn, Công chức VHXH… … 20 mùa học đã qua đi, quãng đời học sinh, sinh viên rồi đi làm biết bao áp lực của cuộc sống. Lúc này đây, chúng tôi mới thấu hiểu tấm lòng của thầy cô đã áp lực như thế nào khi muốn giáo dục chúng tôi thành người có ích cho xã hội, muốn chúng tôi làm người thực sự.

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí đầm ấm và tràn đầy cảm xúc yêu thương. Trong không khí thân mật, cởi mở, thầy Nguyễn Khắc Hiệp – Nguyên Phó Hiệu trưởng Nhà trường, thay mặt các thầy cô giáo đã gửi lời chúc mừng và có những lời chia sẻ tới tập thể cựu học sinh lớp Quản lý văn hoá khoá 2 niên khóa 2001 – 2003. Các thầy cô bày tỏ sự xúc động khi được gặp lại các em học sinh đã ra trường sau 20 năm đồng thời đánh giá cao những kết quả mà các em đã đạt được, khẳng định sự thành đạt của học sinh chính là món quà lớn nhất và đó là niềm tự hào đối với thầy cô.

Thầy Nguyễn Khắc Hiệp – Nguyên Phó Hiệu trưởng nhà trường

         Thầy Nguyễn Văn Phong –  giáo viên chủ nhiệm lớp, sau 20 năm vẫn gọi đúng tên từng trò một, chia sẻ: “Thật tuyệt vời khi thấy các em trưởng thành và gặt hái được những thành công trong cuộc sống. Đó là nỗ lực của chính các em để khẳng định mình. Thầy cô vui mừng vì có dấu ấn của ngôi trường, của thầy cô trong hành trang các em mang theo trên hành trình kiếm tìm tri thức, trở thành người tốt và có ích cho xã hội”

Buổi gặp mặt không chỉ là tìm lại những ký ức yêu thương, nhân lên những thấu hiểu, sẻ chia của những người bạn cùng lớp năm xưa mà trên hết, là niềm tri ân vô hạn đến các thầy cô. Những người lái đò đã trao truyền cho chúng em tri thức, lòng nhân ái để tự tin bước vào dời, vẫn mãi dõi theo chúng em trên những chặng đường đời chông gai vạn nẻo.

                           Trần Ái Vân – Khoa Thể thao và Du lịch

 

Lớp trưởng Đào Xuân Trường – Cựu học sinh lớp QLVH K2

Trả lời